• 20
    20
  • Lễ phục sinh là gì? Diễn ra vào ngày nào?

    Mình biết tháng 4 có ngày lễ phục sinh rất quan trọng với các bạn theo đạo mà không hiểu lắm ngày lễ phục sinh là gì và ý nghĩa của nó? Giải thích giùm mình nhé.

  • avatar
    • smile
    • smile
    • smile
    • smile
    • smile
    • smile
    • smile
    • smile
    • smile
    • smile
    • smile
    • smile
    • smile
Ngày đăng: 19-04-2011 09:57 4684
Bình Luận
Trả lời (4)
  •  

    Ngày lễ Phục Sinh thông thường được xác định bởi 3 quy tắc là:

    - Ngày Lễ Phục Sinh rơi vào ngày Chủ Nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn đầu tiên mà ngày trăng tròn (hay gọi là ngày rằm) này phải là vào hoặc sau ngày Xuân phân.

    - Ngày trăng tròn này thường vào ngày 14, 15 âm lịch

    - Ngày Xuân phân cố định vào 21/3

    Như vậy, ngày Lễ Phục Sinh không bao giờ xuất hiện trước ngày 21/3 hay sau ngày 25/4

    Ví dụ năm 2007. Sau ngày Xuân phân 21/3 tức ngày 3/2 Âm lịch, ngày trăng tròn đầu tiên là ngày 15/2 âm lịch, hay thứ Hai ngày mồng 2 tháng Tư . Do đó, ngày Lễ Phục Sinh phải rơi vào Chủ Nhật, ngày 8 tháng Tư.

    Đó là cách tính đơn giản đối với chúng ta- những người dùng cả 2 lịch âm và lịch dương, còn người phương Tây có thể tính ngày Lễ Phục Sinh theo 1 thuật toán đơn giản:

    Đây là một thuật toán số nguyên, vì vậy tất cả những đáp số đều được làm tròn. VD: 7 : 3 = 2 Với các ký hiệu: y = year ; m = month ; d = day

    c = y : 100

    n = y - 19 x ( y : 19 )

    k = ( c - 17 ) : 25

    i = c - c : 4 - ( c - k ) : 3 + 19 x n + 15

    i = i - 30 x ( i : 30 )

    i = i - ( i : 28 ) x ( 1 - ( i : 28 ) x ( 29 : ( i + 1 ) )x ( ( 21 - n ) : 11 ) )

    j = y + y : 4 + i + 2 - c + c : 4

    j = j - 7 x ( j : 7 )

    l = i - j

    m = 3 + ( l + 40 ) : 44

    d = l + 28 - 31 x ( m : 4 )

    Ví dụ năm 2007

    y = 2007

    c = 2007 : 100 = 20

    n = y - 19 x (y : 19) = 2007 - 19 x 105 = 12

    k = ( c - 17 ) : 25 = 0

    i = c - c : 4 - ( c - k ) : 3 + 19 x n + 15 = 20 - 5 - 6 + 228 + 15 = 252

    i = i - 30 x ( i : 30 ) = 252 - 30 x 8 = 12

    i = i - ( i : 28 ) x ( 1 - ( i : 28 ) x ( 29 : ( i + 1 ) ) x ( ( 21 - n ) : 11 ) ) = 12 - 0 = 12

    j = y + y : 4 + i + 2 - c + c : 4 = 2007 + 501 + 12 + 2 - 20 + 5 = 2507

    j = j - 7 x ( j : 7 ) = 2507 - 7 x 358 = 1

    l = i - j = 12 - 1 = 11

    m = 3 + ( l + 40 ) : 44 = 3 + 51 : 44 = 4 ==> Tháng 4

    d = l + 28 - 31 x ( m : 4 ) = 39 - 31 x 1 = 8 ==> Ngày 8

    He he! Vậy Easter năm 2007 là ngày 8/4 ^^

    Phù, tính được cái này cũng bở hơi tai chứ chẳng dễ, nhỉ?

    19/04/2011 Viết bình luận
  • 1)    Lễ Phục Sinh

    Lễ Phục Sinh là ngày lễ lớn ở các nước phương Tây. Theo đạo Thiên chúa giáo đây là lễ mừng Chúa sống lại sau ba ngày. Ngoài ra, Lễ Phục Sinh còn là lễ của mùa Xuân, hy vọng và sự sinh sôi. Lễ Phục Sinh tiếng Anh là « Easter », nguồn gốc từ tên « Eostre », là nữ thần mùa Xuân. Từ xưa lắm, mọi người mừng sự trở lại của mùa Xuân sau những tháng dài lạnh, cây cối bắt đầu đâm chồi nẩy lộc bằng các tặng nhau những quả trứng đủ màu sắc.


    http://az24.vn/hoidap/le-phuc-sinh-la-gi-dien-ra-vao-ngay-nao-d2206342.html
     

    2)    Trứng Phục Sinh :

     

     

    http://az24.vn/hoidap/le-phuc-sinh-la-gi-dien-ra-vao-ngay-nao-d2206342.html

    Ngày nay truyền thống tặng trứng Phục Sinh làm bằng sô cô la rất phổ biến trên thế giới. Trứng Phục Sinh thường được tặng cho trẻ em bằng cách để trong giỏ hay dấu trong vườn, dưới các bụi cỏ, cây cho các bé cùng tìm.


    http://az24.vn/hoidap/le-phuc-sinh-la-gi-dien-ra-vao-ngay-nao-d2206342.html

    3)    Thỏ Phục Sinh


    http://az24.vn/hoidap/le-phuc-sinh-la-gi-dien-ra-vao-ngay-nao-d2206342.html

    Thỏ là biểu tượng của sự đẻ sai, màu mỡ phồn thịnh, vì thế chú thỏ béo thường được sử dụng như linh vật của ngày lễ quan trọng này


    4)    Lịch Sử Lễ Phục Sinh

    Năm 325 sau C.N, người ta quyết định lấy ngày chúa nhật đầu tiên sau ngày rằm đầu tiên của mùa xuân để định ngày lễ Phục Sinh. Các huyền thoại về tạo dựng trời đất của nhiều dân tộc xưa, họ nghĩ rằng vũ trụ được sinh ra từ một cái trứng. Nên trứng là biểu tượng của thiên nhiên, của sự tái tạo và sống lại. Truyền thống tặng nhau trứng vào đầu mùa xuân bắt đầu từ thời Cổ đại. Trong rất nhiều nền văn hóa, trứng là biểu tượng cho sự sung túc, đổi mới, sinh sản.

    Trước đây khoảng 5000 năm, những người Ai Cập, Ba Tư (Perse)  vào ngày Xuân phân (21/03), bắt đầu một năm mới, bạn bè thường trao đổi cho nhau các quả trứng có tô điểm màu sắc. Đối với người thời xưa việc một sinh vật sống từ quả trứng mà ra là một điều hết sức kỳ diệu. Những người La Mã cũng vậy, họ cho rằng đập bể trứng ngày đầu Xuân là để làm sạch bầu khí quyển. Ở Ukraine, từ thời tiền sử người ta đã vẽ lên trứng (lúc bấy giờ được gọi là pysanky писанки) khi mùa Xuân bắt đầu.

    Trứng Phục Sinh bằng sô cô la mới được phổ biến gần đây. Các khuôn đúc trứng chocolat xuất hiện vào thế kỷ 19. Cách đúc trứng chocolat: Sau khi làm nóng chảy chocolat ở 50°C, đánh cho nhuyễn,láng và sau khi hơi nguội, đổ vô khuôn. Sau khi nguội hoàn toàn, gỡ trứng ra rối trang trí lên trứng.

    19/04/2011 Viết bình luận
  • Lễ Phục sinh không dược mừng vào một ngày nhất định như trường hợp lễ Giáng sinh. Giáo hội Công giáo vẫn giữ quyết định của công đồng Nicêa năm 325 mừng lễ Phục sinh vào ngày Chúa Nhật tiếp theo tuần trăng tròn mùa xuân.

    Bởi thế muốn hiểu rõ cách tính ngày lễ Phục sinh, nên cần biết ngày Phân xuân 21.3, sau đó phải biết ngày trăng tròn đầu tiên của mùa xuân, rồi lấy ngày Chúa nhật tiếp theo đó. Với ba yếu tố đó, chúng ta có được ngày chính xác của lễ Phục sinh, tức là ngày chúa nhật đầu tiên của tuần trăng tròn đầu mùa xuân. Với cách tính như thế, nên ngày lễ Phục sinh thay đổi tùy theo năm. Ví dụ cụ thể, nếu như năm nào ngày trăng tròn mùa xuân rơi vào ngày 22.3, và ngày 23 tháng lại là một ngày Chúa nhật, thì lễ Phục sinh sẽ là ngày 23.3. Ngược lại, nếu như trăng tròn đầu xuân rơi 29 ngày sau ngày Phân xuân tức là khoảng ngày 19.4, và lại là ngày thứ hai, thì lễ Phục sinh chỉ được cử hàng sáu ngày sau để là một ngày Chúa nhật. Theo đó, lễ Phục sinh sẽ là ngày 25.4. Vì thế, lễ Phục sinh được mừng sớm nhất là Chúa nhật 23.3, hoặc trể nhất là 25.4 với 1 tháng cách biệt nhau.

    Ngoài ra vì có cải cách niên lịch, cho nên các Giáo hội Đông phương ngày hôm nay không mừng lễ Phục sinh cùng ngày với Giáo hội Rôma. Đông phương vẫn giữ theo lịch từ thời hoàng đế Julien, trong khi đó các Giáo hội Rôma, Tin Lành, Anh Giáo... theo lịch Gregorien do ĐGH Grêgôriô ban hành vào năm 1582.

    Sự khác biệt giữa lịch Julien và lịch Gregorien.

    Năm 46 trước công nguyên, hoàng đế La mã César ra lệnh cho nhà thiên văn Sosigene thành Alexandria cải cách lịch La mã. Ông xếp đặt lại với mốc đầu là năm 46 có 445 ngày. Sau đó, cứ ba năm liền có 365 ngày, và năm thứ tư có 366 ngày tức là cộng thêm một ngày nhuận. Cuộc cải cách này đưa đến niên lịch mang tên hoàng đế Cesar là lịch theo Julien. Niên lịch được áp dụng trong toàn cõi đế quốc La mã, và được Thiên Chúa giáo dùng cho tới thế kỷ thứ 16. Theo niên lịch Julien, người ta khám phá ra cứ bốn thế kỷ, ta sẽ bị mất đi hết 3 ngày đối với những mùa. Các lễ tôn giáo lại được tính theo mùa như trường lễ Phục sinh với mùa xuân. Và hồi đầu thế kỷ thứ 16, ngày Phân xuân để định lễ Phục sinh rơi vào ngày 11 tháng 3, nhưng nếu tính theo mùa qui chiếu theo quyết định đến từ côïng đồng Nicêa năm 325 thì ngày Phân xuân được định là 21 tháng 3. Bấy giờ, công đồng Trente trao cho Đức giáo hoàng Grêgôriô XIII giải quyết sự khác biệt này và làm cuộc cải cách năm 1582 với niên lịch mới mang tên Đức giáo hoàng là niên lịch Gregorien.

    Các nhà Thiên văn do Đức Grêgôriô đề nghị đã tính lại. Chỉ giữ lại những năm nhuận với bội số 400 như 1600, 2000, 2400, 2800...; còn những năm cuối thế kỷ khác như 1700, 1800, 1900, 2100, 2200 và 2300... không còn là năm nhuận nữa. Mục đích để sửa lại cho chính xác tổng số ngày trong năm được ước chừng là 364, 2425 ngày. Với lối tính này cứ 11.000 năm sẽ làm lệch đi hết 7,5 năm, và cho đến năm 2600 giải pháp này đã bỏ đi hết 8 ngày.

    Ngoài ra, các nhà cải cách đưa các mùa cho phù hợp theo chu kỳ mặt trời theo như bối cảnh mà các nghị phụ công đồng Nicêa đã đặt định những qui tắc tính về các lễ tôn giáo. Vì thế, từ năm 325 đến năm 1582, chênh lệch niên lịch với mặt trời là 9,427 ngày và các nhà thiên văn đã phải bỏ đi hết 10 ngày. Sau khi công bố lịch Gregorien đã làm thay đổi như sau: Tại Rôma, sau ngày thứ năm 4.10.1582, lịch nhảy qua ngày thứ sáu 15.10.1582. Nước Nga chấp nhận lịch Gregorien vào năm 1918, nứơc Hy Lạp theo sau đó vào năm 1923, và với lý do này nên các Giáo hội Chính Thống giáo cũng không mừng lễ Phục sinh chung cùng ngày.

    Ngày nay, lịch theo Julien trễ hơn lịch Gregorien hết 13 ngày.

    Tóm lại, các Giáo hội Thiên Chúa giáo mừng lễ Phục sinh không cùng ngày với nhau. Lâu lâu, ngày lễ Phục sinh tính theo lịch Julien và Gregorien lại rơi trúng cùng ngày. Đó là trường hợp năm 2001, và trong vòng 25 năm tới sẽ còn có được 7 lần như vậy. Cho đến ngày hôm nay chưa có một giải pháp thỏa đáng nào được các Giáo hội Thiên Chúa giáo đồng ý để đi đến một ngày mừng lễ giống nhau...

    19/04/2011 Viết bình luận
  • Lễ Phục Sinh thường được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người theo Kitô giáo, thường diễn ra vào tháng 3 hoặc 4 mỗi năm để tưởng niệm sự kiện Phục Sinh của Chúa Giêsu từ cõi chết sau khi bị đóng đinh trên thập tự giá (xem Thứ Sáu Tuần Thánh), được người Kitô tin là xảy ra vào khoảng thời gian này trong năm 30–33 CN. (Phục Sinh cũng được dùng để chỉ một mùa trong năm phụng vụ gọi là Mùa Phục Sinh, kéo dài 50 ngày từ lễ Phục Sinh đến Lễ Hiện Xuống.)

    Trong Kitô giáo Tây phương, ngày lễ Phục Sinh tất cả rơi vào một Chủ nhật giữa 22 tháng 3 và 25 tháng 4. Ngày kế tiếp, Thứ hai, được công nhận là ngày nghỉ lễ chính thức của hầu hết các quốc gia có truyền thống Kitô giáo, nhưng không được quy định tại Hoa Kỳ, ngoại trừ trước kia ở một số tiểu bang, tất cả đã được bãi bỏ từ thập niên 1980.

    Lễ Phục Sinh và các ngày nghỉ liên hệ tới nó là những ngày lễ di động, tức chúng không rơi vào một ngày cố định trong lịch Gregory hay lịch Julius (là những lịch dựa theo sự vận hành của mặt trời và mùa). Thay vào đó nó dựa trên lịch mặt trăng tương tự – nhưng không giống hệt – lịch Do Thái. Ngày chính xác của lễ Phục Sinh thường vẫn còn là đề tài tranh luận.

    Vào Công đồng Nicaea thứ nhất năm 325, lễ Phục Sinh được quyết định tổ chức vào cùng một chủ nhật trên toàn giáo hội, nhưng có lẽ chưa có phương pháp nào được chỉ định bởi Công đồng (không may là hiện không tìm thấy nguyên văn các quyết định của Công đồng). Thay vào đó, việc chọn ngày dường như tham khảo từ giáo hội ở Alexandria, một thành phố nổi danh về sự thông thái vào lúc đó. Thành phố này tổ chức lễ Phục Sinh vào chủ nhật đầu tiên sau ngày thứ 14 đầu tiên của tháng âm lịch xảy ra vào hoặc sau 21 tháng 3. Trong suốt thời Trung Cổ, cách tính này được diễn đạt ngắn gọn là

    Lễ Phục Sinh xảy ra vào chủ nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn đầu tiên vào hoặc sau ngày xuân phân. Giáo hội Công giáo Rôma dùng cách riêng để tính ngày Phục Sinh cho đến thế kỉ 6, sau đó có lẽ họ chuyển sang phương pháp Alexandria khi đổi sang lịch Julius bởi Dionysius Exiguus (không có bằng chứng rõ ràng về việc này cho đến thế kỉ 9). Hầu hết giáo hội trên các đảo Anh dùng phương pháp Rôma cuối thế kỉ 3 cho đến khi họ áp dụng cách tính Alexandria vào Công đồng Whitby năm 664. Các giáo hội trên lục địa châu Âu ở phía tây dùng cách tính Rôma đến cuối thế kỉ 8 trong triều đại Charlemagne, và cuối cùng họ cũng chuyển sang dùng phương pháp Alexandria. Vì các giáo hội Tây phương hiện nay dùng lịch Gregory để tính ngày, còn các giáo hội Chính thống Đông phương dùng lịch Julius, nên ngày lễ Phục Sinh của họ thường không trùng nhau.

    Tại hội nghị thượng đỉnh ở Aleppo, Syria năm 1997, Hội đồng các giáo hội thế giới đề nghị cải cách phương pháp tính ngày lễ Phục Sinh dựa trên các tính toán theo quan sát thiên văn trực tiếp; điều này giúp loại bỏ khác biệt giữa các giáo hội Tây phương và Đông phương. Cải cách này được đề nghị áp dụng từ năm 2001, nhưng cuối cùng nó không được các thành viên sử dụng.

    19/04/2011 Viết bình luận